วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

[รีวิวเที่ยว] โชคดีที่หลงทางบนดอยตุง... | เที่ยวเชียงราย | เที่ยวไทย

วันเที่ยว 2/9/2560
คราวที่แล้วเราเล่าเรื่องความหวาดเสียวในการขับรถขึ้นภูชี้ฟ้าไปแล้ว (อ่านได้ที่ ทริปภูชี้ฟ้า) และวันนี้เราก็ใช้รถคันเดิมเลย ขับขึ้นไปอีกรอบ ด้วยความไม่รู้ว่าเส้นทางค้ดเคี้ยวใช่เล่นเลย

ในวันเสาร์ พี่ขับรถพาเที่ยว เรานั่งบอกทาง ส่วนขุ่นแม่ก็เป็นผู้ร่วมเดินทางเหมือนทุกครั้ง คราวนี้เราจะมาเที่ยวใกล้ๆ โรงแรมของเรา ซึ่งดอยตุง ก็เป็นจุดหมายหนึ่งที่ปักหมุดไว้ จำไม่ได้ว่าเคยมาที่นี่หรือเปล่า ถ้าเคยก็คงนานมากเป็น 10 ปีแล้วหล่ะ

ตอนแรกจะมาเดินถ่ายรูปที่สวนแม่ฟ้าหลวงและเข้าพระตำหนักดอยตุงทั่วๆ ไป ก็ได้เข้ามาและถ่ายรูปที่นี่สมใจ แต่! ขากลับหน่ะสิ ไม่ได้มองป้าย ไม่รู้ว่าทางเข้าเมืองเชียงรายไปทางไหน ก็บอกพี่ว่า "ตรงๆ ไป เดี๋ยวก็ลงเขาไปเอง" แต่เอ๊ะ!! ทำยิ่งตรงมันยิ่งขึ้นสูงหล่ะ สูงไม่พอชันระดับ 10 ฮ่าๆ ซวยละ จะกลับรถตอนนี้ก็ไม่ทัน ทั้งทางแคบ รถคันหลังก็ตามประกบอย่างกับเราหนีหนี้ บวกกับรถที่แรงไม่ค่อยจะมี...นี่เราจะกลับมาถึงจุดพีคอย่างตอนที่ภูชี้ฟ้าอีกแล้วเหรอ?? ลุ้นแล้วลุ้นอีกว่าเมื่อไหร่จะถึงจุดจอดรถ เหยียบมิดคันเร่งได้แค่ 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง โถๆ เร็วกว่าเดินอยู่นิดนึง ขึ้นไปประมาณ 2 โล ลุ้นแทบขาดใจ ในที่สุดก็ถึงลานกว้างๆ ไร้เนิน ไร้ทางชันใดๆ พอลงจากรถออกมามีร้านค้าของชาวบ้านอยู่ 2-3 ร้าน และมีวัดพระธาตุดอยตุงอยู่ข้างหน้า ไม่มีคนเลย เราก็ มา! มาถึงแล้วก็เดินเล่นหน่อย ให้รถมันพักหน่อย เดี๋ยวจะสลบไปก่อน

วัดพระธาตุดอยตุง

เดินเล่นไปมา ถ่ายรูปวัด ไหว้พระครบ 1 รอบเราก็ออกมากัน เห็นมีคนจอดรถข้างๆ เรา เปิดรถทิ้งไว้หมด แล้วก็ไปเช็ครถ ประมาณว่า รถฉันก็ไปไม่ไหวเหมือนกัน ถ้าขึ้นไปมากกว่านี้ได้ใช้บริการรถลากแน่ๆ เห็นแบบนี้แล้วก็ เฮ้อออ มีเพื่อนด้วยหล่ะ รถเขาคันใหญ่กว่าเรามาหน่อย ยังไม่ไหวเลย เขามันสูงและชันมากจริงๆ

คำขวัญจังหวัดเชียงราย อ่านแบบนี้แล้วต้องขึ้นไป

จากตรงนั้นมีทางไปพระธาตุดอยตุงด้วยหล่ะะ แต่ต้องขับรถขึ้นไปอีกละ! จะให้ขับไปถึงไหนห่ะ!! ชาวบ้านแถวนั้นก็บอกว่าไม่ชันๆ และแล้วเราก็ตัดสินใจว่า "ไหนๆ ก็ขึ้นมาขนาดนี้แล้ว อีก 1 โลก็จะถึงพระธาตุ งั้นเดินละกัน!! 😂" ทุกคนขอให้รถพักผ่อนก่อน ไม่เป็นไรเรื่องเดินนี่ชิวๆ แต่ผู้ร่วมทางเขาเราก็อาจจะเหนื่อยๆ กันหน่อย แล้วยิ่งมีคุณป้าจากรถที่ตายข้างๆ ขอร่วมทางด้วย ก็หอบกันไป 55555

ต้นทางเดินของเรา

ระหว่างทางเดินๆ ไป เริ่มเหนื่อย 1 โลมันนานจัง เดินขึ้นเขาแบบนี้ กล้ามขามาเพียบแน่ๆ 5555 ระหว่างทางเดินไป ถ่ายรูปไป และคิดไปว่า ไม่ขับรถมาอะดีแล้วเพราะว่าทางข้างหน้าชันไม่พอ มันเหลือเลนเดียว หินและดินจากภูเขามันไหลลงมาถมถนนส่วนหนึ่งเนื่องจากเป็นช่วงฝนตก แถวๆ นั้นหมอกเยอะมาก นึกว่าอยู่ในหนังหมอกกินคน 55555

แอบถ่าย

เดินไปสักพักเราก็มาถึง แล้วก็ต้องเดินขึ้นบันไดไปอีก 555555 ชีวิต แต่ชอบนะ ชอบเดินอยู่ละ คิดบวกจริงๆ 😇 ขึ้นมาสุดก็โห ไม่เคยเห็นวิวแบบนี้ ถึงสภาพฟ้าอากาศที่ฝนเพิ่งจะหยุดตก รอบๆ เป็นเหมือนป่า ตามพื้นมีกิ่งไม้ตกหล่น ข้างๆ ทางเดินทั้งสองข้างมีระฆังห้อยเรียงรายเป็นร้อยๆ ว่าแล้วก็หยิบกล้องและไม้ตีระฆังให้ครบทุกใบ

ทางเข้าไปพระธาตุดอยตุง

พอถึงระฆังใบสุดท้ายก็ได้เห็นพระธาตุตั้งอยู่ ที่นั่นแทบไม่มีคน ทั้งที่เป็นวันเสาร์ วันหยุดแท้ๆ หรือว่าเป็นฤดูฝนนะ อันนี้ก็ไม่แน่ใจ ที่นั่นสงบมากๆ ไม่คนเดินอยู่บริเวณนั้นไม่ถึง 10 คน เราก็เข้าไปไหว้ แล้วก็เดินเล่น สักพักแดดออก สุดยอดเลย หลังจากหมอกลงครึ้มๆ

พระธาตุดอยตุง

ไหว้พระเสร็จ ถ่ายรูปเสร็จ ทำทุกอย่างเสร็จ เราก็รีบเดินกลับกัน กลัวว่าฝนจะตกอีก ขากลับหมอกหายไปจากถนน แต่ลอยไปอยู่ตรงหุบเขาข้างๆ ถนน มันสวยมาก รู้สึกว่าหมอกเนี่ยหละ เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เมืองไทยมีเสน่ห์เวลาไปเที่ยวตามเขา

เดินกลับ แดดออกแล้ว

สุดท้ายเราก็ถึงรถของเราและได้เวลาลงดอยสักที คราวนี้เปิดกูเกิ้ลหาที่เพิ่งเลย 55555
สรุป ตอนที่ขึ้นมาสวนแม่ฟ้าหลวงมีทางเลี้ยวซ้ายขึ้นไป แต่พอขาลงกลับตรง ไม่เลี้ยวขวาก็เหาะขึ้นเขาไปเลย 5555

ดูอัลบัมเที่ยวที่
Instagram :  https://www.instagram.com/jeeffrie

Facebook :  https://www.facebook.com/paitiewnaigorpai

Twitter : https://twitter.com/jeeffrie_travel
Shutterstock : อัลบัมรูปเที่ยว