วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

[แชร์เรื่องเที่ยว] ตอน 1 : เมือง Madaba วันแรกทำไมไม่เป็นอย่างที่คิด?! | เที่ยวจอร์แดน | เที่ยวตะวันออกกลาง

สวัสดีค่ะ ไม่ได้เข้ามาอัพน๊านนาน เป็นปีแหน่ะ ฮ่าๆ ก่อนหน้าที่ไปจอร์แดน เรากลับไปเที่ยวญี่ปุ่นเกือบทั้งประเทศเลย(เว่อร์ไปมั้ย >.<) แล้วก็ฮ่องกงไปไหว้พระค่ะ

แต่เราจะมาเล่าประสบการณ์ต่างๆ ของการไปเยี่ยมเยียนจอร์แดนกันค่ะ เพราะสนุกมากๆ จนเราขอให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องไปให้ได้สักครั้ง!!

เราเห็นภาพประเทศจอร์แดนครั้งแรกคือ เพตรา ค่ะ นครที่ภูเขาถูกแกะสลักเต็มไปหมด ดูสวยงามอลังการ แต่หลังจากค้นคว้าไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับประเทศนี้ มีหลายสถานที่ที่โดดเด่นและต้องไปให้ได้สักครั้งค่ะ

หลังจากพูดชมจอร์แดนมาขนาดนี้แล้ว แล้วทำไมหัวข้อถึงบอกว่า "เที่ยวจอร์แดนวันแรกทำไมไม่เป็นอย่างที่คิด?! " ล่ะ? ครั้งนี้เราไปจอร์แดน 7 วันด้วยกัน มาอ่านกันเลยค่ะ...

รูทของเราที่วางเอาไว้มีตามนี้
วันที่ 1 ถึงเย็น พักเมืองมาดาบา
วันที่ 2 เที่ยวในมาดาบา-เขาเนโบ-เดตซี
วันที่ 3 เที่ยวปราสาทคารัค-อคาบา
วันที่ 4 เที่ยวอคาบาเช้า-วาดิรัม
วันที่ 5 เที่ยวเพตรา
วันที่ 6 เที่ยวอัมมาน
วันที่ 7 เที่ยวเจราช




[เที่ยววันที่ 1] วันที่ 20 กันยายน 2561 บินเช้า ถึง ทุ่มกว่า
เราไปกัน 3 คนมีเรา คุณแม่และพี่ เราได้นั่งเครื่องบินของสายการบินคูเวต แอร์ไลน์ ตอนเปลี่ยนเครื่องที่คูเวตต้องเดินออกมาจากเครื่องบินขึ้นรถบัสเพื่อไปเทอร์มินอลบอกเลยว่า ร้อนละลาย 40 กว่าองศาเอ๊ง (ตอนนั้นตั๋วที่ซื้อ 19xxx ถือว่าถูกสุดในช่วงที่จะจองละค่ะ เพราะถ้าบินตรงก็ปาไป 3xxxx แต่ที่ไหนได้หลังจากจองไปเดือนกว่า โปรบินตรงกลายเป็น 13xxx-14xxx เสียใจไม่หายค่ะ)

พอลงจากเครื่องผ่าน ตม.ก็ไม่ยากอะไร เราได้ซื้อตั๋ว Jordan Pass ผ่านเว็บไซต์ https://www.jordanpass.jo/ ซึ่งรวมค่าวีซ่าและสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ต่างๆ ทั่วประเทศจอร์แดนไว้เรียบร้อย ไปถึงตม.ก็ยื่น Pass ที่ปริ๊นมาจากบ้านให้ไปพร้อมกับพาสปอร์ตของเราแค่นั้น พี่ตม.มีถามแค่มาจากไหน บินตรงมาจากกรุงเทพเลยหรือเปล่า? ตอบเสร็จรอประมาณ 5 นาที ก็ผ่านค่ะ...

ผ่านปุ๊บไปหยิบกระเป๋าเสร็จปุ๊บ ก็ไปแลกเงินจาก USD เป็น JOD (ดีนาร์) สกุลเงินของจอร์แดน(ในไทยไม่มีให้ซื้อค่ะ) แลกมานิดหน่อยเพื่อไปซื้อซิมของค่าย Uminah เน็ตดี ยกเว้นเขาสูงๆ ไม่มีเลย และราคาไม่แพงค่ะ ในตอนที่กำลังซื้อซิม พนักงานถามว่ามาจากที่ไหน เราบอก ไทยแลนด์ เขาก็ตอบว่า Welcome to Jordan! เราก็ยิ้มๆ ดูเขาเฟรนลี่ดีนะ

จากนั้นก็ไปรับรถเช่าของ Budget รถโตโยต้า รุ่น Collora ค่ะพนักงานก็ถามอีก มาจากไหน มาจอร์แดนครั้งแรกหรอ ตอบไปว่าใช่ เขาก็ Welcome to Jordan! อีก เราก็ขำว่านี่โดนตั้งโปรแกรมกันมาหรือเปล่า...ฮ่าๆ อีกอย่างสำเนียงคนที่นี่รัวๆๆ มาก ทั้งสำเนียงอาหรับและพูดเร็วอีก ฟังไม่ทัน แต่ก็โอเค😅

จากที่อ่านรีวิวตามเว็บของไทยเกี่ยวกับจอร์แดน ซึ่งมีไม่มาก เขาบอกกันว่า คนที่นี่เฟรนลี่ อันนี้จริง! แม้หน้าจะคมๆ เข้มๆ แบบฝรั่งผสมแขก แต่เจอหน้านักท่องเที่ยวแบบเอเชียอย่างเราๆ เขาก็ยิ้มไม่หุบ ยิ่งขับรถเช่าแล้วกระจกไม่มีฟิล์มกันแดดเห็นหน้าจังๆ เขาก็หันมามองเราๆ กันอย่างกับ "นี่ตัวอะไร๊" แล้วก็ยิ้ม เราเห็นเขายิ้มเราก็ยิ้มค่ะ น่ารักดี บางคนนี่เห็นหน้าเราตอนนั่งอยู่ในรถ เขาหันไปคุยกับเพื่อนยิ้มๆ แล้วทำท่าจะยกมือไหว้นี่งงไปเลย คือแบบเหมือนรู้ว่าไหว้เป็นวิธีทักทายชาติเรา 555

กลับมาที่รถเช่าเราต่อ...วันแรกเราเข้าเมือง Madaba (มาดาบา) กันค่ะ เป็นเมืองไม่ใหญ่ไม่ไกลจากสนามบิน Queen Alia ที่เราลงมาค่ะ ขับกันไปงงทิศทางไป เพราะจอร์แดนขับเลนชิดขวา กว่าจะถือโรงแรมก็ลุ้นพอควรเลยค่ะ แต่ระหว่างทางที่ขับกันอย่างงงๆ คนขับรถด้านหลังเขาบีบเตรใส่ บีบเสร็จทำท่าจะหันมาบ่น "ขับช้า! บลาๆๆ" เห็นหน้าเอเชียแบบนี้ยิ้มมมมม😝 ยิ้มอีกแล้ววว ฮ่าๆ

ตอนแรกคิดว่าขับช้า เขาเลยบีบเตร ก็คงปกติ แต่เปล่าเลย...จะทักเพื่อนก็บีบแตร จะไล่คนเดินก็บีบ ขับช้าก็บีบ ประมาณว่าแตรที่นี่คือเอาไว้ส่งสัญญาณที่รูปแบบ😂

พอถึงโรงแรมจะหาที่จอดรถ เอ๊ะ! ที่จอดอยู่ไหน นี่ชั้นอยู่ไหน??? ทั้งมืด บรรยากาศข้างทางเริ่มสกปรก มาถูกที่ปะเนี่ย...! จะจอดรถข้างทางก็น่ากลัว ซอยทางขวาก็เป็นเนินลง ทางข้างหน้าก็เขา จะกลับรถก็ทำไม่ได้ เพราะทางวันเวย์ ตายแล่วว เลยเดินไปที่โรงแรมแล้วถามเขาว่า "ที่จอดรถโรงแรมอยู่ไหนคะ?" เขาบอกข้างหลังตรงนี้ไง เราก็ อ่าว เลยมาแล้ว จะย้อนกลับก็ไม่ได้ มีรถเข้ามาตลอด มืดด้วย เขาเลยบอกว่า ข้างทางก็จอดได้...  ที่นี่ข้างทางจอดได้หมดจริงๆ ฮ่าๆ

จอดรถเสร็จเอากระเป๋าเข้าโรงแรมก็ออกมาหาอะไรกิน ตอนแรกที่อ่านๆ มาเขาบอกจอร์แดนสะอาด อันนี้เราว่าแล้วแต่สถานที่ 5555 เพราะรอบๆ นั้นที่เราเดินเล่นหาของกิน สกปรกมากกกก แบบขยะกระจายเต็มพื้น กลิ่นโชยมาเรื่อยๆ ถุงขยะแบบลอยอยู่บนฟ้า และจะมีเยอะตามภูเขาติดอยู่เพียบเลย ใครที่เน้นสะอาดอาจจะไม่โอเค แต่เราไม่เป็นไร มาเที่ยวเราไม่คิดมาก(แต่พอไปจนครบทุกเมืองพบว่ามาดาบาวันแรกที่เราไปนั้นสกปรกที่สุด คืนแรกก็แจ๊กพ็อตจ้า😜)

รอบๆ แถวนั้นมี Western Union ให้แลกเงินได้ มีโบสถ์ มีร้านขายของชำเยอะมาก แต่เราซื้อแค่น้ำ 1 ขวดก็กลับไปนอนและเพราะอิ่มจากบนเครื่องแล้ว ส่วนรูปเมืองนี้ในวันแรกมีไม่เยอะเพราะมืด ไม่มีอะไรจะถ่าย วันที่ 2 สิ เพียบ!!
ติดตามอ่านได้นะคะ💗


ถ่ายรูปเมืองมาดาบากับแลนด์มาร์ค

[----- แชร์เรื่องเที่ยวจอร์แดน 7 วัน -----]

อ่านเรื่องเล่า ดูอัลบัมเที่ยวที่
Instagram :  https://www.instagram.com/jeeffrie

Facebook :  https://www.facebook.com/paitiewnaigorpai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อัพเดตเรื่องเล่าล่าสุด

[รีวิวเที่ยว] ตอน 3 (จบ) : หาด Unstad ในฤดูหนาว | เที่ยวนอร์เวย์ | เที่ยวยุโรป

ต่อจาก ตอน 2  ในวัดถัดมา ก็มีแผนที่จะไปหาด Unstad ที่อยู่ห่าง Leknes ประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร แล้วเราก็ไปที่เดียวเลย ไปที่เที่ยวอื่นไกลมาก...