วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

[แชร์เรื่องเที่ยว] ตอน 2 : เที่ยวง่ายๆ ในมาดาบา | เที่ยวจอร์แดน | เที่ยวตะวันออกกลาง

หลังจากที่มาถึงจอร์แดนและเข้าโรงแรมพักผ่อนนอน(ตามได้ในตอน 1

[เที่ยววันที่ 2] วันรุ่นขึ้นเราตื่นมาเปิดม่านไปนึกว่ารบอยู่ในกลุ่มกลางทะเลทราย ถนนเงียบมาก ทรายกระจายเต็มถนน ไร้ผู้คน บ้านเมืองเหมือนอิฐๆ เหมือนอยู่ในหนังที่เขาดักซุ่มยิงผู้ก่อการร้ายอะ รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ แต่ไม่ได้กลัวนะ ชอบบบ😆 มันดูตื่นเต้นดี

ด้วยความอยากเที่ยวเต็มที่ แต่ก่อนจะเที่ยวก็ต้องทานข้าวเช้ากันก่อน เดินเข้าไปห้องอาหารของโรงแรมที่อยู่ชั้น 8 เดินออกมาก็เริ่มตื่นเต้น เพราะวิวแปลกตามาก บ้านเมืองออกทรายๆ บรรยายไม่ถูก ไปดูเอา...

หลังจากเพลิดเพลินกับการถ่ายรูป ก็ถึงเวลากินกันแล้ว โรงแรมเป็นโรงแรมไม่ใหญ่อะไร ของกินก็เช่นกันมีไม่มาก และกินไม่เป็น ฮ่าๆ อะไรหว่าดูครีมๆ ชีสๆ ลองตักมาใส่จานและเราก็งงๆ ว่ามันกินกับอะไร เลยหันไปถามคุณพี่เจ้าของโรงแรมว่า กินยังไงคะ?? คุณพี่เขาก็พูดชื่ออาหารอย่างรัวและเราก็จำชื่อไม่ได้เลย ออกเสียงยากมาก จากนั้นเขาก็หยิบขวดน้ำมันมะกอกมาแล้วเทลงครีมๆ ที่เราตักมาจนท่วมมมม เห็นแล้วแบบจะเลี่ยนมั้ยเนี่ย!! แล้วเขาบอกลองกินดูกับแผ่นพิต้า ลองปุ๊บ เฮ้ยยย อร่อยมาก รสชาติจะมันๆ เค็มนิดๆ แบบครีมนมผสมน้ำมันมะกอก เรียกว่า Hummus และก็กินหมด แล้วไปตักมากินอีกรอบ 5555

Hummus
มีแผ่นถั่วๆ อีกแผ่น ตอนแรกนึกว่าของคาว เปล่าเลย หวานจี๊ด ขนมจะใส่ถั่วพิตาชิโอเป็นแผ่นแข็งๆ หน่อย แต่อุดมไปด้วยน้ำตาล😆 เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมา

กินเสร็จก็พร้อมออกเดินทาง 2 ก้าวจากโรงแรมก็ถึงและ😄 ที่เที่ยวแรกอยู่หลังโรงแรมของเราชื่อว่า St. John the Baptist Roman Catholic Church โบสถ์ที่ไม่ใหญ่มาก แต่น่ารักดี ให้รูปเล่าแทนละกัน...

ที่โบสถ์มีทาวเวอร์ให้เดินขึ้นไปดูวิวด้วย เสียคนละ 1 JOD ทางขึ้นหอคอยก็ส่วนตัวสุดๆ เข้าไปในบ้านพักของบาทหลวง(คิดว่านะ) เห็นห้องนอน ห้องรับแขกด้วย เอาแหล่ว เรามากวนเขามั้ยเนี่ย เพราะตอนแรกไม่รู้ว่าทางเข้าหอคอยอยู่ไหน เขาแค่ชี้ๆ แล้วเราก็ไม่กล้าขึ้นสักทีจนต้องให้คนแถวนั้นเดินพาไป โดยก่อนขึ้นไปดูวิวเขาก็ให้ดูเชือกสั่นระฆังก่อนขึ้นคือแบบเสียงดังมาก ป่าวประกาศให้ทั้งเมืองรู้ได้เลย ฮ่าๆ

วิวเมืองมาดาบา วิวเดียวกันกับบนโรงแรมเลย😆

หลังจากลงมาจากหอคอยพี่คนดูแลก็พามาส่งเราออกตรงนี้

แล้วเราก็เดินไปในโบสถ์อีกรอบไปดูประตูที่เปิดแง้มๆ เอาไว้อีกฝั่ง ปรากฏเป็นโรงเรียนอนุบาล น้องๆ กำลังออกกำลังกายตามพี่ๆ เลย มีเปิดเพลง Waka waka เพลงบอลโลก(น่าจะเพลงนี้) แล้วพากันเต้นใหญ่เลย น้องมองมาคงคิดว่า พวกนี้มาทำอะไร ฮ่าๆ เรายืนดูอยู่พักนึก คุณครูก็มายืนดูด้วย แล้วมีท่าทางที่ภูมิใจว่าเด็กๆ ที่น่ารักนี้เป็นลูกศิษย์ผมนะ น่ารักมาก💗

พอดูน้องๆ เสร็จ ก็ถึงเวลาที่ได้ไปอีกสถานที่สำคัญของเมืองนี้ ซึ่งก็คือโบสถ์ St George's Greek Orthodox แปลกที่ประเทศจอร์แดนนับถืออิสลาม แต่กลับเป็นสถานที่ต้นกำเนิดของศาสนาคริสต์ โบสถ์เซ็นจอร์ช กรีก ออทอดอกซ์ นี้มีชื่อเสียงเรื่องภาพโมเสสที่แสดงดินแดนศักดิ์สิทธิ์ค่ะ ขลังๆ ดี ค่าเข้า 1 ดีนาร์(46 บาท)

ถ่ายหน้าโบสถ์มาไม่เต็มเฟรม😂

ภายในโบสถ์ที่แสดงแผนที่โมเสส

ร้านขายของที่ระลึก

เมืองมาดาบา

เดินเล่น ถ่ายรูปเสร็จก็ออกเดินทางกันด้วยรถกันต่อเลย...เราจะไปต่อกันที่ Mount Nebo อยู่ไกลออกไปไม่เกิน 10 กิโลจากเมืองมาดาบา ติดตามตอนต่อไปกันนะคะ😄

[----- แชร์เรื่องเที่ยวจอร์แดน 7 วัน -----]

อ่านเรื่องเล่า ดูอัลบัมเที่ยวที่
Instagram :  https://www.instagram.com/jeeffrie

Facebook :  https://www.facebook.com/paitiewnaigorpai