วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

[แชร์เรื่องเที่ยว] ตอน 3 : เขาเนโบ ทะเลสาบเดดซี ที่น่าพิศวง | เที่ยวจอร์แดน | เที่ยวตะวันออกกลาง

[เที่ยววันที่ 2]
จากตอน 2 ที่เราไปเที่ยวในเมืองมาดาบากันตอนเช้าเรียบร้อย ก็เตรียมกระเป๋าขึ้นรถเพื่อไปยังเขาเนโบ (Mount Nebo) กันต่อเลย...

ระหว่างทาง ทั้งสองข้างทางเป็นทะเลทรายหมดเลย ประมาณว่าไร้สิ่งมีชีวิตรอบข้าง วิวแปลกตามากสำหรับประเทศไทยที่มีป่าเขาสมบูรณ์ และเส้นทางเขาตอนแรกคิดว่าไม่ชันมาก แต่ก็ชันพอสมควรและทางก็คดเคี้ยวอยู่ แต่ค่อยๆ ขับไปค่ะ

และเราก็ถึงเขาเนโบ ลงไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง...

วิวทะเลทรายแบบ 360 องศาเลย

จุดไฮไลท์ คนเยอะมาก

ภายในโบสถ์
เขาเนโบนี้มีเชื่อว่าเป็นที่ฝังศพของโมเสส เมื่อยืนอยู่บนยอดเขาจะเห็นเป็นภาพที่โมเสสรวมหุบเขา แม่น้ำจอร์แดน เดดซี Jericho และเยรูซาเลมเข้าด้วยกันเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ และโบสถ์ที่เขาเนโบนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 400 ปีที่แล้วเพื่อเป็นจุดชี้การตายของโมเสส และยังคงเป็นสถานที่แสวงบุญของชาวคริสต์ อ่านข้อมูลแล้วสุดยอดเลย...👍

เดินถ่ายรูปอย่างเพลิดเพลินก็ได้เวลาไปทะเลสาบเดดซีกันต่อ

ระหว่างทางที่มุ่งหน้าไปเดดซี มีเรื่องช็อคมาก!! เจอม้าตายครึ่งตัวแบบเห็นซี่โครงสดและหัวยังเป็นเหมือนม้าหลับอะ ฮือออ สงสาร คือไม่มีใครเก็บเลยเหรอ? ดูแล้วจะตายมานานเพราะเหลืออยู่ครึ่งตัว เป็นภาพที่ตกใจมาก อันนี้เรื่องจริงนะ แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา ตามจริงแล้วกฏหมายของที่นี่มีแบบโทษหนักสุดสำหรับคนขับขี่คือ "ห้ามขับรถชนอูฐเด็ดขาด! ค่าปรับบาน" แต่คือชนม้าตายได้เหรอ อันนี้ไม่รู้จริงๆ

ขับมาเรื่อยๆ เราก็ถึงโรงแรมของเรา คือ Crowne Plaza Jordan Dead Sea Resort & Spa วิวที่มองจากโรงแรมไปเดดซี สวยมากค่ะ แต่บอกก่อนว่าบริการโรงแรมนี่แย่มาก ไม่สะอาด เข้าห้องไปยังมีเศษทรายอยู่ในห้องอยู่เลย ไปกัน 3 คน ผ้าขนหนูให้ 1 ผืน อีก 2 ผืนต้องเรียกนาน 3-4 ชั่วโมง 4 รอบถึงจะได้ คือมีแม่บ้านไม่เพียงพอค่ะ เลยเป็นแบบนี้ ส่วนอาหารเช้าก็มีให้เลือกเยอะดี รสชาติใช้ได้ค่ะ

หลังจากรีวิวโรงแรมเราไปหาข้าวกลางวันกินดีกว่าค่ะ

มีห้างเล็กๆ อยู่ใกล้โรงแรม เราเลยขับรถกันไปหาของกินค่ะ แล้วก็มีร้านอาหารไม่กี่ร้านกับซุปเปอร์มาเก็ตขายค่ะ และเราก็เลือกกินร้านนี้ที่อาหารหน้าตาเหมือนข้าวหมกไก่ ดูในรูปอาจดูจานไม่ใหญ่แค่ข้าวเยอะ แต่จริงๆ ใหญ่มากค่ะ กิน 3 คนไม่หมด ส่วนจานเล็กๆ นั้นเป็นเหมือนสลัด รสชาติแปลกๆ ให้ครีมเปรี้ยวมากินด้วยค่ะ สรุปกินไก่หมด เหลือข้าวกับสลัดเยอะอยู่ ให้เยอะมาก จานนี้ 500 บาทค่ะ อิ่ม!

อิ่มหนำเสร็จเตรียมตัวมาเล่นน้ำที่เดดซี ก่อนมาเล่นน้ำเลยลงไปดูที่หาดก่อนว่าเขาแต่งตัวกันยังไง เดี๋ยวจะแปลกกว่าชาวบ้าน

เดดซีตอนกลางวัน
พอออกมาดูหาดอยู่แปบเดียวผิวแทบไหม้ค่ะ กลางวันร้อนมาก แต่ยังมีคนเล่นน้ำอยู่นะคะ มีทั้งฝรั่ง แขก จีน แตกตัวกันสบายๆ เซ็กซี่บางคน ผู้หญิงส่วนใหญ่จะวันพีชหรือชุดว่ายน้ำ(คนจีนกับฝรั่ง) ไม่ก็กางเกงเสื้อแขนยาว(คนมุสลิม) ส่วนผู้ชายก็กางเกงขาสั้น จบ!  ถ้าผู้หญิงแต่งเซ็กซี่นิดๆ แถวโรงแรมเขาก็ยังเฉยๆ ค่ะ แต่ถ้าไปตามท้องถนนที่อื่นละก็ โดนมองเลียวหลังเลยหล่ะค่ะ

หลังจากพบว่ากลางวันร้อนมากไม่ควรมาเล่น เราก็รอกันค่ะ ประมาณ 5 โมงเย็นถึงจะเดินลงไป อากาศยังคงร้อนอยู่แต่แดดเริ่มลงแล้วค่ะ...

แต่ก่อนที่เราจะไปลอยก็พอกโคลนกันก่อนเพื่อผิวสวย พอกให้ทั่วตัว หน้าด้วยก็ดี😁 พอกสักพักจนแห้งก็พร้อมลงลอยน้ำ ซึ่งที่ลอยได้ดีเพราะเป็นน้ำเค็มค่ะ เค็มมาก เราลงไปเล่นแล้วทรงตัวไม่ดีน้ำกระเด็นเข้าปากนิดๆ เค็มมากกกก😂 ตอนลงไปเล่นก็ลอยสนุกดีนะคะ แต่พอจะลุกขึ้นเนี่ยยากหน่อย เพราะตัวเราจะลอยอยู่ตลอดเวลา การจะลุกมาเดินเลยต้องค่อยๆ ประคองตัวให้มั่นและเดินช้าๆ ขึ้นหาดค่ะ สมชื่อที่ว่าเดดซีไม่มีวันจม แต่อาจจะเป็นไตก่อนจมน้ำค่ะ 555

เดดซีตอนพระอาทิตย์ตก

หลังจากเล่นน้ำเสร็จ ล้างน้ำทั้งตัว ผิวใสเลย แสบนิดๆ ในบริเวณที่เป็นแผลเพราะน้ำเกลือกัด แต่สนุกและสบายตัวมาก เราเดินกลับห้องและอาบน้ำพักผ่อนตามอัธยาศัยค่ะ😄

เที่ยวเดดซีเสร็จ เราไปไหนกัน ติดตามการเที่ยวในจอร์แดนวันถัดไปในตอน 4 นะคะ

[----- แชร์เรื่องเที่ยวจอร์แดน 7 วัน -----]

อ่านเรื่องเล่า ดูอัลบัมเที่ยวที่
Instagram :  https://www.instagram.com/jeeffrie

Facebook :  https://www.facebook.com/paitiewnaigorpai