วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

[แชร์เรื่องเที่ยว] ตอน 8 : อัมมาน เมืองหลวงประวัติศาสตร์โรมัน | เที่ยวจอร์แดน | เที่ยวตะวันออกกลาง

ในตอน 7 เราได้ไปเที่ยวเพตราแบบเต็มอิ่มกันแล้ว ก็ถึงเวลาเข้าเมืองหลวงบ้าง

ในอัมมานจะแบ่งเขตเมืองย่อยหลายเขต แต่ที่เรียกง่ายๆ ก็จะมีย่านเมืองเก่าและย่านเมืองใหม่ค่ะ

  • เมืองเก่า จะเป็นบริเวณถนนที่ค่อนข้างชันอยู่มาก มีโรงแรมระดับดาว 1-3 อยู่มาก บ้านเมืองจะแนวเก่าๆ และมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอยู่เยอะ
  • เมืองใหม่ ส่วนใหญ่เป็นตึกสูงที่เพิ่งสร้างใหม่ มีโรงแรม 5 ดาวให้เลือกเพียบ มีห้างใหม่และร้านอาหารเยอะ
[เที่ยววันที่ 6]
ขับรถจากเพตราเข้าอัมมานมาประมาณ 3 ชั่วโมงก็มาถึงเมืองหลวงค่ะ ในเมืองรถค่อนข้างติด แต่ยังสู้ไทยไม่ได้นะ😁 เอาของเก็บโรงแรมย่านเมืองใหม่เรียบร้อย ก็ไปเที่ยวที่แรกกันค่ะ ที่ ป้อมปราการอัมมาน (Amman Citadel) ใช้ Jordan Pass เข้าได้เลยค่ะ

เห็นวิวเมืองและโรมันเธียเตอร์



พิพิธภัณฑ์
เมืองอัมมานเป็นเขาชันพอควรเลยค่ะ พอเดินเล่นตรงนี้เสร็จก็ขับรถไปที่โรมันเธียเตอร์ที่อยู่ด้านล่างกัน ห่างจากตรงนี้ 2 กิโลค่ะ ไม่ไกลแต่ขอเก็บแรงไม่เดินละกัน ฮ่าๆ

ขับรถลงมาจะมีที่จอดรถสาธารณะขนาดใหญ่อยู่ จอดได้เลยหรือจะจอดริมถนนก็ได้ค่ะ

เดินมาถึงก็ แสดง Jordan Pass ให้คุณลุงดูแล้วก็เข้าได้เลยค่ะ
ตัวโรมันเธียเตอร์นี้ขนาดจะไม่ใหญ่มากค่ะ ถ้าเทียบกับครอลอสเซียมที่อิตาลี แต่ก็มานั่งชิวปิกนิคที่นี่ก็ดีนะคะ สบายๆ ยิ่งนั่งสูงยิ่งลมชิวๆ ดูเหมือนไม่สูงมากแต่เสียววาบเลยตอนนั่งห้อยขาลงมาจากที่นั่งชั้นบนสุด

มีกลุ่มวัยรุ่นผู้ชายคนญี่ปุ่นมาเที่ยวกันปีนขึ้นมาสูงสุดเหมือนเรา แต่พอขาลงมีเพื่อนในกลุ่มคนหนึ่งกลัวความสูงค่ะ เราเดินลงมาได้ 10 นาทีแล้ว เขายังนั่งไถๆ บันไดแบบกระดึ๊บๆ ลงมาไม่เสร็จ จนเพื่อนแกล้งทิ้งเดินหายไปเลย ฮ่าๆ มันเสียวจริงๆ นะคะ ถ้าใครกลัวความสูงคงนั่งถ่ายรูปเล่นที่ชั้นล่างดีกว่าค่ะ เพราะไม่มีราวจับ😆

โรมันเธียเตอร์




หลังจากนั่งชมวิวด้านบนสุดของโรมันเธียเตอร์เสร็จเราก็เดินลงมาแล้วไปหาของกินต่อค่ะ
เมืองเก่าอัมมาน
ที่จะไปกินคือร้านขนมชื่อดังของที่นี่ ชื่อ Habibah Sweets ตอนจะมากินไม่รู้ว่าขนมชื่ออะไร เลยถามไปว่า อันไหนขายดี แล้วก็ซื้อขนมนั้นมา 1 จานค่ะ เราซื้อแบบ half หน้ามา สีเขียวๆ เป็นถั่วพิตาชิโอ ใส่ข้างในจะยืดๆ เหมือนชีส ส่วนสีส้มนี่ไม่แน่ใจว่าคืออะไร มันจะคล้ายฝอยทองกรอบ

รสชาติหวานมันยืดๆ หน่อย อร่อยค่ะ แต่ก็หวานใช้ได้เลย ก็ขนมนินะ😄 ทานกับชาน่าจะอร่อยไปอีก นึกแล้วก็อยากกินอีก อ่อ...ชื่อขนมนี้คือ Knefeh ค่ะ ไปลอง!!


นั่งจกขนมเสร็จก็คิดว่าหาข้าวกินเถอะ ขนมไม่ช่วยให้อิ่มเลย ฮ่าๆ เรามีปักหมุดไว้แล้วว่าจะไปกินร้านไหน ก็ใกล้ๆ ร้านขนมนี่แหละ ชื่อ Al Quds Restaurant ค่ะ




สั่งข้าวขาแกะ ไก่ทอดแล้วก็ฮัมมัส ขาแกะใหญ่มาก อร่อยค่ะ ส่วนไก่แห้งไปหน่อย ฮัมมัสโอเค อิ่มมาก ให้เยอะ ราคาไม่แพงค่ะ

กินเสร็จก็กลับห้องพักเลยค่ะ ระหว่างทางเจอร้านขนมเดิม เลยซื้อไปกินเล่นใส่กล่องนับเป็นโล ครึ่งโลค่ะ เราซื้อมาครึ่งโล หวานม๊าก ควรกินกับนม กาแฟหรือชานะคะ รสชาติจะถั่วๆ อะค่ะ แต่เราชอบ Knefeh มากกว่า อร่อย👍


ส่วนวันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะอยู่ในจอร์แดน เราจะไปเมืองเจราชกัน ตามได้ในตอน 9 นะคะ😊


[----- แชร์เรื่องเที่ยวจอร์แดน 7 วัน -----]



อ่านเรื่องเล่า ดูอัลบัมเที่ยวที่
Instagram :  https://www.instagram.com/jeeffrie

Facebook :  https://www.facebook.com/paitiewnaigorpai



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อัพเดตเรื่องเล่าล่าสุด

[รีวิวเที่ยว] ตอน 3 (จบ) : หาด Unstad ในฤดูหนาว | เที่ยวนอร์เวย์ | เที่ยวยุโรป

ต่อจาก ตอน 2  ในวัดถัดมา ก็มีแผนที่จะไปหาด Unstad ที่อยู่ห่าง Leknes ประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร แล้วเราก็ไปที่เดียวเลย ไปที่เที่ยวอื่นไกลมาก...