วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

[แชร์เรื่องเที่ยว] ตอน 7 : เพตรา (Petra) 22 กิโล 8 ชั่วโมง | เที่ยวจอร์แดน | เที่ยวตะวันออกกลาง

[เที่ยววันที่ 5]
จากตอน 6 ในทะเลทรายวาดิรัม
เช้าวันถัดมาเราก็เก็บกระเป๋าไปที่รถเช่าของเราเพื่อเตรียมตัวไป 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ของชาวนาเบเทียนที่คาดว่ามาสร้างเมืองเพื่อทำการค้าค่ะ เขาว่าสวยๆๆ วันนี้แหละจะได้ไปดูกับตากันจริงๆ😊

ขับรถจากที่พักในวาดิรัมไปเพตราประมาณชั่วโมงกว่าค่ะ เส้นทางไฮเวย์หลุมบ่อเยอะนิดนึง แต่ก็ขับไปเรื่อยๆ จนมาปากทางเข้าไปเพตราถนนก็ดีขึ้นค่ะ ทั้งสองข้างจากที่มีหินรูปทรงแปลกๆ แบบในวาดิรัมค่อยๆ หายไป กลายเป็นที่โล่งเตียนแบบทะเลทรายสีขาวเข้ามาแทน เส้นทางมีค้ดเคี้ยว ชันบ้าง แต่รถของโตโยต้าที่เช่ามามีระบบ 2 เกียร์ คือแบบออโต้ กับ ออโต้แต่ปรับ Manual ได้ เลยขับแบบสบายๆ ค่ะ👍

เราไปถึงโรงแรมประมาณเที่ยงค่ะ โรงแรมอยู่ใกล้ Visitor Center มากๆ 5 นาทีก็ถึงค่ะ มาปุ๊บเช็คอินแล้วเอาของเก็บเข้าห้องเลย ระหว่างขึ้นลิฟต์ก็เจอผู้ชายคนเกาหลีท่าทางเหนื่อยๆ ทักว่ามาจากที่ไหนกัน เราก็ไทยแลนด์ค่ะ เขาบอกว่า เพิ่งกลับมาจากในเพตรา ร้อนมากกกกก เตรียมร่มด้วยนะ เราก็นึกในใจจะมาลุยขนาดนี้ต้องพกร่มด้วยหรอ ฮ่าๆๆ เรารู้สึกร่มมันเกะกะเวลาเดินเยอะๆ เลยจะใช้หมวก แว่นตาและเสื้อแขนยาว สะสวกที่สุด อันนี้แล้วแต่คนที่สะดวกนะคะ😎

เก็บกระเป๋าเสร็จ ก่อนออกไปลุย ใส่เสื้อสบายๆ ไม่อยากผิวไหม้ก็แขนยาว หมวก แว่นกันแดดและน้ำ!! น้ำสำคัญมากนะคะ คนละ 1 ลิตร หรือพกน้ำเกลือแร่ไปด้วยนะคะ ข้างในก็มีขายแต่ราคาก็บวกไปอีกค่ะ ถ้าไม่อยากแบกก็ไปซื้อข้างในได้🍶

[ กฎการมาเที่ยวง่ายๆ คือ ใครยื่นข้อเสนออะไร เช่น ขึ้นรถม้าไหม? ขี่อูฐไหม? ถ้าไม่อยากขึ้นตอบ No,Thank you ไปเรื่อยๆ เขาอาจตื้อบ้างแต่ไม่มีอะไรค่ะ แต่ถ้าอยากใช้บริการก็ตกลงกันได้เลยว่าเท่าไหร่ ยังไง ถามด้วยว่าคิดสกุลเงินดอลล่าร์หรือดีน่าร์ ]

จากปากทางเข้าคือ Visitor Center ไป จุดไฮไลต์มี 2 ที่ค่ะ คือ
1. The treasury (Al-Khazneh) ระยะทางขาเดียว 2 กิโลเมตรจากปากทางเข้า
2. The monastery (Ad-Deir) ระยะทางขาเดียว 4 กิโลเมตรจาก The treasury

ตอนเข้าเรามีตั๋ว Jordan Pass อยู่แล้วก็ยื่นใบสแกนผ่านเข้าไปได้เลย ใครที่ไม่มีซื้อตั๋วก่อนนะคะ แต่แนะนำว่าซื้อ Jordan Pass เถอะ คุ้ม!!

ระหว่างเดินเข้าไป The treasury อากาศไม่ได้ร้อนอะไรมากค่ะ เพราะจะมี The siq หรือหินผาสูงที่ล้อมตลอดเส้นทาง ทำให้แดดไม่ลงค่ะ อากาศตรงนั้นเลยเย็นๆ ด้วยซ้ำ

ทางเข้า The siq จะมีพี่ทหารโรมันให้ถ่ายรูปด้วย แต่เสียตังค์นะคะทิปอย่างน้อยคนละ 1 ดีน่าร์ ถ้าไม่อยากเสียตังค์ เดินผ่านไปเลยค่ะ

The siq ที่มี the treasury ข้างหลัง

The treasury

มีความเชื่อว่าภายใน The treasury นี้เป็นที่เก็บสมบัติของฟาโรห์ ซึ่งไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ยังไม่มีข้อพิสูจน์ค่ะ ที่นี่สวยงามมาก คนก็เช่นกัน นักท่องเที่ยวที่นี่เยอะกว่าทุกที่ๆ ผ่านมา รอบๆ จะมีร้านขายน้ำ ขายของโบราณ ขายที่ติดตู้เย็น ขายผ้าชีมัคเยอะแยะเลยค่ะ ใครอยากขี่อูฐก็ใช้บริการได้ค่ะ แต่เราขอบายดีกว่า สงสารอูฐและลาค่ะ บางคนตัวใหญ่มากไปขี่มันแล้วรู้สึกสงสาร เลยขอถ่ายรูปและเดินแทนดีกว่า

ระหว่างนั่งพักชมวิว The treasury และกินถั่วที่พกมา ก็มีคนท้องถิ่นแถวนั้นยื่นมือมาขอถั่วกินด้วย ฮ่าๆ ให้ไป 1 เม็ด ก็ถามว่า เม็ดเดียวเหรอ? เลยให้ไปอีกเม็ดแล้วถามว่าขายไหม เราตอบไปว่า ไม่ขาย จะเอาไว้กิน เขาก็กินถั่วที่ให้ไปแล้วก็หัวเราะๆ แล้วเดินไป...😁

คนจอร์แดนค่อนข้างเฟรนลี่ค่ะ ยิ่งกับนักท่องเที่ยวก็จะชอบคุยเล่น ส่วนคนแถวเพตราส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่เขียนขอบตาดำเหมือนกัปตันแจ็กสแปโรวเลยค่ะ หน้าดูดุแต่คุยเฮฮา ทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้ดีเลยค่ะ

พักหายเหนื่อยแล้วก็เตรียมใจไปอีก 4 กิโลเพื่อไปชม The monastery ที่หลายคนบอกว่าต้องมาเพราะสวยไม่แพ้ The treasury ค่ะ

ระหว่างทางขึ้นเป็นบันไดชันพอควร น้ำที่พกมาก็เริ่มลดไปเรื่อยๆ แต่มีขายตลอดข้างทาง อากาศเริ่มร้อน ร่างกายสูบฉีดมาก😀 แต่ที่เหนื่อยมากคือกลิ่นขี้ค่ะ ฮ่าๆ ระหว่างทางขี้ลา ขี้ม้าเยอะมาก มันทำให้เหนื่อยเพิ่มเพราะออกซิเจนน้อยลง😂💦 แต่เพื่อไปที่จุดหมายสุดท้ายของเรา ต้องสู้ค่ะ✌

ประมาณชั่วโมงครึ่ง เดินขึ้นเขามา ดื่มน้ำที่เตรียมมาจนหมด นั่งพักไป 2 รอบจนมาถึงจะเจอ The monastery นี้ค่ะ สูงใหญ่กว่า The treasury ประมาณ 10 เมตร มันใหญ่มากจริงๆ จนสงสัยว่าเขาปีนไปแกะสลักใช้มือคนแล้วประนีตขนาดนั้นได้ยังไง?? ถ้าถามว่าเหนื่อยขึ้นมาตรงนี้คุ้มไหม? คุ้มนะคะ ถ้าอยู่นานๆ มาแต่เช้าหน่อย ถ้ามีเวลาน้อย ตัดโปรแกรมนี้ทิ้งดีกว่าค่ะ มันสวยดีแต่มีความคล้าย The treasury อันนี้ตามความคิดเรานะ

ตรงนั้นมีร้านขายน้ำขนาดใหญ่อยู่ค่ะ นั่งชมไปดื่มน้ำแก้กระหายไป มีลมนิดๆ สบายค่ะ...นั่งอยู่ 20 นาทีแล้วมองเวลาก็นึกได้ว่ากลับได้แล้วเพราะเดี๋ยวเราจะมาตอนกลางคืนอีกรอบ! แต่ไม่ใช่ที่ Monastery นะ เป็นที่ The treasury ค่ะ ปะ กลับกัน...

กลับไปอาบน้ำ กินข้าวเย็น แล้วก็กลับเข้าไปอีกรอบค่ะ ซึ่งในตอนเช้าคุณแม่ไปด้วย แต่บอกว่าไปตอนกลางคืนไม่ไหวแล้ววว จะนอนเล่นในห้องแทน เลยต้องทิ้งตั๋วที่ซื้อเอาไว้ตั้งแต่บ่ายไป 1 ใบแล้วไปกับพี่แทน ถ้าใครมากับผู้ใหญ่ที่ร่ายกายมีลิมิตก็แพลนดีๆ นะคะ มาแค่ The treasury ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ถ้าไป The monastery อีก ขาลากแน่ค่ะ เราว่าเราพอจะฟิตบ้าง ขายังปวดไป 2 วันเลยค่ะ

ตอนกลางคืนนี้เขาเรียกว่า Petra By Night ค่ะ ตั๋วประมาณคนละ 700-800 บาทมีบางวัน เช็ควันก่อนไปนะคะ

ตอนเข้าแนะนำว่าให้ไปต่อแถวเข้าก่อนเวลาที่เขานัดไว้นะคะ เพราะคนเยอะมาก พวกตากล้องโปรทั้งหลายเขาไปดักจองที่ถ่ายรูปตอนคนน้อยๆ กันเยอะเลยค่ะ

[ สิ่งที่ต้องเตรียมคือ กล้องและขาตั้งกล้องค่ะ  ถ้าไม่เตรียมเดี๋ยวจะได้ภาพแบบเรา เตือนแล้วนะ😂]

ระหว่างทางฟ้าโปร่งมาก เห็นดาวเต็มฟ้า แสงพระจันทร์สว่างกว่าไฟถนน แล้วก็รู้สึกเหมือนอยู่บนดาวอังคาร อากาศก็ชิวๆ 20 กว่าองศา😍

เข้าไปถึงก็โอ้โฮ้เลยค่ะ คนนับพันนั่งเรียงกันเต็มเลยค่ะ พอถึงเวลาก็จะมีการแสดงเล็กน้อยและมีชาให้จิบค่ะ ชิวๆ ใช้เวลาไม่นาน งานจบก็แยกย้ายไปถ่ายรูปและกลับห้องได้ เราอยู่ถ่ายรูปจนเป็นคนสุดท้ายในนั้นเลยค่ะ เพราะไม่มีขาตั้งกล้องไง ไม่ได้รู้สักที เลยได้แค่ที่เห็นนี้😅

ที่เพตรานี้สนุกมากค่ะ เดินรวมๆ ทั้งวันได้ 22 กิโล บางคนบอกช้อปปิ้งเดินเยอะกว่านี้อีก ลองมาดูค่ะ ไม่เหมือนกันเลย มาที่นี่เหนื่อยกว่าเยอะ ฮ่าๆ เตรียมร่างกายมาด้วยนะคะ สำหรับคนที่ไม่ได้เตรียม ก็ใช้บริการรถม้าแทนค่ะ ฮ่าๆ

ถ้าได้มาเดินตั้งแต่เช้าคงมีเวลาพักมากกว่านี้ ชอบมากค่ะ วันถัดไปเราจะเข้าเมืองหลวงกันค่ะ มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง ติดตามตอนต่อไปจ้า...

[----- แชร์เรื่องเที่ยวจอร์แดน 7 วัน -----]

อ่านเรื่องเล่า ดูอัลบัมเที่ยวที่
Instagram :  https://www.instagram.com/jeeffrie

Facebook :  https://www.facebook.com/paitiewnaigorpai