วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2561

[แชร์เรื่องเที่ยว] ตอน 6 : Wadi Rum ดินแดนทะเลทรายสีส้มแห่งมรดกโลก | เที่ยวจอร์แดน | เที่ยวตะวันออกกลาง

[เที่ยววันที่ 4]
หลังจากเดินเล่นชายหาดในอคาบาในตอน 5 ที่ผ่านมาเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาขับรถไปยังวาดิรัม ใช้เวลา 1 ชั่วโมง

วาดิรัมเป็น 1 ในมรดกโลกที่น่าสนใจ ตามประวัติศาสตร์ ทะเลทรายแห่งนี้เคยเป็นที่ทำสงครามของออตโตมันและเป็นเส้นทางไปสู่อียิปต์ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นต้นแบบของฉากในหนังเรื่อง Lawrence of Arabia และ Star Wars แต่เราคุ้นกับสตาร์วอรซ์มากกว่า แล้วก็คิดว่าเหมือนเป๊ะ!!

ขับรถไปถึงที่จอดรถของแคมป์เสร็จ ก็โทรเรียกให้คนที่แคมป์มารับค่ะ 10 นาทีผ่านไป รถกระบะคันหนึ่งก็มารับเราไปที่พัก รอบๆ นี่คือทรายล้วนๆ เลยค่ะ มีอูฐบ้าง สิ่งมีชีวิตน้อยมาก ฮ่าๆ

ที่พักในวาดิรัม

ที่พักของเราเป็นแบบเบดูอินค่ะ ก็คือเต้นท์ผ้าใบอะไรประมาณนั้น ไม่มีแอร์ (นึกว่ามี ฮ่าๆ แต่ตอนกลางคืนอากาศไม่ร้อนมาก) มีห้องน้ำส่วนตัว โดยเบดูอินส่วนใหญ่ห้องน้ำใช้รวมนะคะ ดูดีๆ ในกลางทะเลทรายแบบนี้เห็นเขาใช้แผงโซล่าเซลล์ทุกที่เลย เราเลยคิดว่าที่แบบนี้ไม่มีแห่งจ่ายไฟนอกจากไฟจากแสงอาทิตย์ ทำให้ตอนกลางคืนประมาณ 5 ทุ่ม เขาก็ดับทุกสิ่งอย่างในแคมป์แล้วค่ะ สอบถามพนักงานด้วยนะคะ เพราะของเรา เรารู้อยู่แล้วแต่ไม่รู้ว่าจะดับไฟเร็ว😂

เราถึงแคมป์ประมาณเที่ยงค่ะ บริเวณรอบๆ เงียบมากค่ะ มีพนักงานอยู่ 2 คนได้ เขาให้เรารอห้องอยู่ที่เต้นท์ทานข้าว แล้วเราก็ถามเขาว่าอยากนั่งรถจิ๊ปเที่ยว ซึ่งที่พักแต่ละที่มีบริการให้ลูกค้าอยู่แล้ว โดยจะเสียค่าทัวร์ตามจำนวนชั่วโมงพาทัวร์ค่ะ เราเลือกให้พาทัวร์ 3 ชั่วโมงเอาแบบเวลากำลังดีราคา 50 ดีน่าร์ แต่ต้องออกช่วงบ่าย 3 กว่าเพราะเราจะได้ไปดูพระอาทิตย์ตกกันค่ะ ระหว่างนั้นก็รอในแคมป์ไป แต่มันร้อนมากกกก💦 อากาศในที่ร่มค่อนข้างอบอ้าว เราเลยออกมาเดินเล่นตรงโขดหินหน้าที่พัก และอากาศตรงนั้นเย็นสบายมาก ก็ถึงเวลาถ่ายรูปรัวๆ เลยค่ะ ความรู้สึกตอนนั้น รู้สึกว่าเราอยู่ต่างดาว ไม่เหมือนโลกที่รู้จักเลย แผ่นดินสีส้ม มีทรายเต็มไปหมด มองไปสุดตาก็มีแต่หินทรงแปลกๆ แต่ชอบมาก😍

หลังจากถ่ายรูปเสร็จก็ยังต้องรอทัวร์ของเราต่อไป เอาของไปเก็บในห้องก็แล้ว นั่งเล่น นอนเล่นอยู่ข้างนอกจนทัวร์ฝรั่งเข้ามาก็แล้ว เราก็ต้องรอต่อไปค่ะ ระหว่างนั้นมีฝรั่งมาจากไหนไม่รู้หลายคนเลย แบกกล้องแบกไมค์มาสัมภาษณ์คนในที่พัก เราหน้าแปลกๆ ก็รอดค่ะ ให้คุณลุงคุณป้าฝรั่งที่มากับทัวร์เขาคุยไปค่ะ ฮ่าๆ

พอถึงเวลาทัวร์ของเราแล้ว ก็ให้พี่พนักงานโพกผ้าให้เป็นชาวอาหรับหน่อย แล้วก็กระโดดขึ้นรถเลยค่ะ ขึ้นหลังรถกระบะนะ ตอนแรกนึกว่าจะร้อน แต่พอรถออกตัวไปสักพัก ลมสบายมาก

นั่งหลังรถมันจะเด้งหน่อยนะคะ แต่เราสบายๆ เห็นวิวก็สนุกแล้วค่ะ สิ่งอื่นไม่สนใจฮ่าๆ น้องคนขับรถ ขับแว๊นมาก แต่บริการดีมากค่ะ มีจัดดมุมกล้อง ถ่ายรูปให้ด้วย น่ารักมาก😁

วิวพระอาทิตย์ตกสวยมากค่ะ แต่เสียดายเวลาผ่านไปเร็วเกินไป...
หลังจากจบทริปนี้เสร็จก็ได้เวลาเตรียมท้องกินข้าวเย็นค่ะ ข้าวเย็นนี้เขาจะทำไก่อบทะเลทราย ประมาณว่าผัดข้าว หมักไก่แล้วใส่ลงไปในหลุมทรายที่เขาขุดไว้เป็นเหมือนตู้อบแล้วเอาทราบกลบเพื่ออบอาหารให้สุก

อาหารมื้อนี้เป็นบุฟเฟ่ต์ มีไก่กับเนื้อแกะ และสลัด แผ่นแป้ง แล้วก็ข้าวผัดค่ะ มีขนมด้วย รสชาติดีค่ะ แต่ไก่แห้งไปหน่อย เนื้อแกะอร่อยกว่า😀

เที่ยววันนี้ก็จบด้วยดีค่ะ ที่นี่เป็น 1 ในไฮไลต์ของจอร์แดนที่ต้องมา!! บอกแล้วนะ ไม่มาที่นี่ไปเพตราอย่างเดียวถือว่ามาไม่ถึงจอร์แดน โคตรพลาด

วันพรุ่งนี้เราจะเข้าเพตรา 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ที่เป็นสถานที่ที่ทำให้เราอยากมาจอร์แดนกันค่ะ จะเป็นยังไง ตามมาอ่านได้ในตอน 7 นะคะ😊

[----- แชร์เรื่องเที่ยวจอร์แดน 7 วัน -----]

อ่านเรื่องเล่า ดูอัลบัมเที่ยวที่
Instagram :  https://www.instagram.com/jeeffrie

Facebook :  https://www.facebook.com/paitiewnaigorpai